5 con đường và 1 cây cầu sẽ biến cảng Cái Mép – Thị Vải trở thành “cửa ngõ phía Nam”

Tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã và đang triển khai các dự án giao thông trọng điểm nhằm tăng cường kết nối cụm cảng Cái Mép – Thị Vải, cảng container hàng đầu khu vực.

5-con-duong-va-1-cay-cau-se-bien-cang-cai-mep-thi-vai-tro-thanh-cua-ngo-phia-nam

Dài hơn 20km và chiếm hơn 30% lượng hàng hoá xuất khẩu bằng container của cả nước, cảng Cái Mép – Thị Vải tại thị xã Phú Mỹ có vai trò là cảng biển quan trọng hàng đầu, góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế của khu vực. Theo Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Công, cảng Cái Mép – Thị Vải sẽ sớm trở thành cửa ngõ phía Nam của cả nước.

Tuy nhiên để làm được điều này, tỉnh cần phải giải quyết vấn đề cấp bách hiện nay, chính là giao thông tại cảng. Theo đó, giao thông thường xuyên tắc nghẽn khiến quá trình vận chuyển hàng hoá xuất – nhập khẩu gặp trở ngại.

Ban quản lý dự án giao thông khu vực cảng Cái Mép – Thị Vải cho biết hiện có 6 dự án giao thông trọng điểm đã và đang triển khai sẽ góp phần giải quyết tình trạng ách tắc giao thông và tăng cường kết nối cảng Cái Mép – Thị Vải.

Đường liên cảng Cái Mép – Thị Vải

Được khởi công vào năm 2009, đường liên cảng Cái Mép – Thị Vải dài hơn 18km, quy mô sáu làn xe. Dự án do Ban quản lý dự án giao thông khu vực cảng Cái Mép – Thị Vải làm chủ đầu tư, có điểm đầu tuyến giáp Cảng tổng hợp container Cái Mép hạ và điểm cuối tại cảng Phước An. Tổng vốn đầu tư dự án là 2.838 tỷ đồng. Sau khi hoàn thành, đường liên cảng Cái Mép – Thị Vải sẽ góp phần kết nối hệ thống cảng với cao tốc Bến Lức – Long Thành, đồng thời kết nối hạ tầng đồng bộ hệ thống cảng biển nhóm 5 với các tỉnh trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam cũng như các tỉnh khu vực Tây Nam Bộ.

Dự án cầu Phước An

Thuộc dự án đường liên cảng Cái Mép – Thị Vải, dự án cầu Phước An có tổng chiều dài hơn 3.500m, đường dẫn lên cầu dài 248m, đường dẫn kết nối với đường xuống cảng Phước An dài hơn 600m. Tổng vốn đầu tư của dự án là hơn 4.800 tỷ đồng. Dự án được HĐND Bà Rịa – Vũng Tàu phê duyệt chủ trương đầu tư vào tháng 8/2020. Đây là dự án quan trọng góp phần giảm quá tải cho toàn bộ tuyến Quốc lộ 51 và các tuyến đường khác xung quanh.

Đường 991B

Đường 991B tại Thị xã Phú Mỹ được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt vào năm 2016 với tổng mức đầu tư gần 4.000 tỷ đồng, bao gồm ngân sách từ phía trung ương và các nguồn vốn khác đổ về. Tháng 8/2018, dự án khởi công. Theo đó, chiều dài của đường là gần 10km, điểm đầu giao đường Hội Bài – Tóc Tiên đến hạ lưu cảng Cái Mép tới Quốc lộ 51, điểm cuối giao với cảng Cái Mép – Thị Vải. Dự án có 4 làn xe chính, rộng 35m. Trên tuyến có 4 cầu, trong đó cầu vượt quốc lộ 51 dài hơn 664m. Dự án đường 991B góp phần tạo điều kiện thuận lợi trong việc vận chuyển hàng hoá của cụm cảng Cái Mép – Thị Vải, các khu công nghiệp Phú Mỹ, Cái Mép, logistics Cái Mép Hạ và trung tâm kho bãi.

Đường Long Sơn – Cái Mép

Được khởi công vào tháng 6/2020, dự án đường Long Sơn – Cái Mép dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2025. Tổng mức đầu tư dự án là 1.189 tỷ đồng. Dự án đường Long Sơn – Cái Mép có chiều dài hơn 3,7km, thiết kế 6 làn xe và cầu bắc qua sông Rạng dài gần 400m. Đây là dự án giao thông quan trọng góp phần rút ngắn quãng đường từ hạ lưu cảng Cái Mép đến quốc lộ 51, góp phần kết nối khu vực Vũng Tàu – Long Sơn – Cái Mép – Thị Vải – Phú Mỹ và liên kết với các vùng lân cận. Hiện dự án đang gấp rút giải quyết những vướng mắc về thủ tục pháp ly, bồi thường, giải phóng mặt bằng, lập quy hoạch.

Đường sau cảng Mỹ Xuân – Thị Vải

Đường sau cảng Mỹ Xuân – Thị Vải là dự án đầu tư để hoàn thiện các tuyến kết nối với đường liên cảng Cái Mép – Thị Vải. Dự án có chiều dài tuyến khoảng 2,6km, điểm đầu giao với đường 2B Khu công nghiệp Mỹ Xuân A2, điểm cuối giao với đường liên cảng Cái Mép – Thị Vải. Tổng vốn đầu tư dự án là 407 tỷ đồng. Dự án dự kiến hoàn thành vào giữa năm 2023.

Đường Phước Hoà – Cái Mép

Dự án đường Phước Hoà – Cái Mép có chiều dài hơn 4,4km, rộng 35m và tổng vốn đầu tư là 954 tỷ đồng. Dự án có điểm đầu giao với quốc lộ 51 và nối đến đường liên cảng Cái Mép – Thị Vải. Dự kiến hoàn thành trong năm nay, đường Phước Hoà – Cái Mép sẽ góp phần tạo điều kiện thuận lợi trong việc vận chuyển hàng hoá từ các cảng  lên xuống quốc lộ.



source https://namnhadat.vn/5-con-duong-va-1-cay-cau-se-bien-cang-cai-mep-thi-vai-tro-thanh-cua-ngo-phia-nam/

Bài đăng phổ biến từ blog này

Bà Rịa – Vũng Tàu chi 630 tỷ để GPMB cao tốc Biên Hoà – Vũng Tàu

5 Loại Thuế Mua Bán Nhà Đất Phải Nộp Khi Thực Hiện Giao Dịch

Bà Rịa – Vũng Tàu tiếp tục hoàn thiện hạ tầng giao thông