Bà Rịa – Vũng Tàu chi 630 tỷ để GPMB cao tốc Biên Hoà – Vũng Tàu

Ngày 12/4, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã diễn ra kỳ họp thứ 6 để biểu quyết thông qua Nghị quyết về việc bố trí nguồn vốn thực hiện công tác bồi thường giải phóng mặt bằng Dự án thành phần 3 thuộc Đầu tư xây dựng đường cao tốc Biên Hoà – Vũng Tàu (giai đoạn 1).

Kỳ họp Thứ 6, HĐND tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu chiều 12-4

Kỳ họp Thứ 6, HĐND tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu chiều 12-4

Tổng mức đầu tư và kinh phí bồi thường dự án thành phần 3

Ngày 18/3, Bộ GTVT đã có tờ trình số 2647/TTr – BGTVT gửi Chính phủ về việc chấp thuận nội dung Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Biên Hoà – Vũng Tàu (giai đoạn 1).  Đồng thời, Bộ GTVT sẽ trình Quốc hội xem xét quyết định chủ trương đầu tư dự án cao tốc Biên Hoà – Vũng Tàu theo hình thức đầu tư công.

Theo đề xuất của Bộ GTVT, dự án với tổng chiều dài khoảng 53,7km có điểm đầu tại vị trí giao cắt với Quốc lộ 1 tránh TP. Biên Hoà thuộc TP. Biên Hoà, tỉnh Đồng Nai và điểm cuối tại vị trí giao cắt với Quốc lộ 56 thuộc TP. Bà Rịa, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu. Quy mô dự án có 4-6 làn xe.

Tổng mức đầu tư sơ bộ giai đoạn 1 dự án khoảng 17.837 tỷ đồng, bao gồm 8.306 tỷ đồng chi phí xây dựng, thiết bị; 997 tỷ đồng chi phí quản lý dự án, chi phí khác; 6.629 tỷ đồng là chi phí giải phóng mặt bằng, tái định cư; và 1.905 tỷ đồng là chi phí dự phòng.

Bộ GTVT cũng kiến nghị chia dự án thành 3 dự án thành phần. Trong đó, dự án thành phần 1 (Km0 – Km16) có tổng chiều dài khoảng 16km qua tỉnh Đồng Nai; dự án thành phần 2 (Km16 – Km34+200) có tổng chiều dài khoảng 18,2km; và dự án thành phần 3 (Km34+200 – Km53+700) có tổng chiều dài khoảng 19,5km. Dự án thành phần 3 cũng là đoạn qua địa bàn tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 5.190 tỷ đồng, trong đó, chi phí bồi thường, hỗ trợ tái định cư là khoảng 1.333 tỷ đồng.

Bản đồ hướng tuyến cao tốc Biên Hòa- Vũng Tàu

Bản đồ hướng tuyến cao tốc Biên Hòa- Vũng Tàu

Ban cán sự đảng Chính phủ đã chỉ đạo “UBND tỉnh, thành phố có văn bản gửi Bộ KH&ĐT GTVT thống nhất làm cơ quan chủ quản các dự án thành phần và cam kết số vốn ngân sách địa phương bố trí một phần (tối thiểu 50% vốn) cho công tác giải phóng mặt bằng dự án thuộc địa bàn.

Do đó, với kinh phí bồi thường dự kiến là 1.333 tỷ đồng cho dự án thành phần 3, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cần phải bố trí tối thiểu 666,5 tỷ đồng cho giải phóng mặt bằng dự án.

Tại kỳ họp thứ 6 được tổ chức ngày 12/4, HĐND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu Khoá VII nhiệm kỳ 2021 – 2026 đã tiến hành biểu quyết để thông qua Nghị Quyết “Cân đối bố trí 670 tỷ đồng từ nguồn dự phòng Kế hoạch đầu tư công trung hạn (vốn ngân sách địa phương) giai đoạn 2021 – 2025 để thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng dự án thành phần 3 thuộc dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Biên Hoà – Vũng Tàu (giai đoạn 1).

Dự án có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển của tỉnh

Được biết, trong giai đoạn 2021 – 2025, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đang tập trung đầu tư nhiều tuyến đường giao thông kết nối vùng như đường 991B, cầu Phước An, đường ven biển Vũng Tàu – Bình Thuận. Bên cạnh đó, Trung ương cũng đang cắt giảm tỷ lệ điều tiết ngân sách năm 2022. Vì vậy, hiện nay, tình hình ngân sách của tỉnh đang gặp nhiều khó khăn.

Tuy nhiên, tỉnh vẫn cam kết cân đối bố trí 670 tỷ đồng từ nguồn dự phòng kế hoạch đầu tư công trung hạn 2021 – 2025 để tham gia thực hiện dự án cao tốc Biên Hoà – Vũng Tàu.

Trong kỳ hợp thứ 6, Chủ tịch HĐND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cũng nhấn mạnh vai trò quan trọng của dự án cao tốc Biên Hoà – Vũng Tàu đối với sự phát triển của tỉnh.

Theo đó, sau khi hoàn thành và đi vào sử dụng, dự án cao tốc Biên Hoà – Vũng Tàu sẽ mở ra con đường huyết mạch, tạo kết nối hạ tầng quan trọng cho sự phát triển kinh tế – xã hội của địa phương và Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Đánh giá bài viết


source https://namnhadat.vn/ba-ria-vung-tau-chi-630-ty-de-gpmb-cao-toc-bien-hoa-vung-tau/

Bài đăng phổ biến từ blog này

5 Loại Thuế Mua Bán Nhà Đất Phải Nộp Khi Thực Hiện Giao Dịch

Bà Rịa – Vũng Tàu tiếp tục hoàn thiện hạ tầng giao thông