Giáo sư Đặng Hùng Võ nói gì về giá nhà đất trong 3 năm tới tại thị trường Việt Nam

Tại Hội thảo mới đây GS.TS Đặng Hùng Võ, Nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên – Môi trường dự báo rằng trong ba năm tới, giá nhà đất tại thị trường Việt Nam sẽ tăng rất cao.

giao-su-dang-hung-vo

Theo chuyên gia, GS.TS Đặng Hùng Võ, Nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên – Môi trường, giá nhà đất tại thị trường Việt Nam trong ba năm tới sẽ tăng rất cao do nguồn cung giảm, hàng hoá bất động sản khan hiếm và sự ảnh hưởng do dịch bệnh Covid-19 để lại.

Cụ thể, pháp luật hiện nay còn chồng chéo, các cơ quan Nhà nước lo ngại ký duyệt dự án mới dẫn đến nhiều bất cập trong việc phê duyệt dự án, kéo dài thời gian tiến độ và gây trì trệ cho thị trường bất động sản.

Khi các cơ quan Nhà nước quá thận trọng trong việc phê duyệt dự án sẽ dẫn đến một hệ luỵ là nguồn cung nhà ở bị sụt giảm mạnh, kéo theo việc giá nhà đất tăng mạnh trong 2-3 năm nữa nếu như không có sự cải thiện, khắc phục. Theo thống kê, năm 2019 – 2020, phê duyệt dự án chỉ bằng 10% so với những năm trước. Việc phê duyệt dự án bị chậm trễ khiến hàng hoá bất động trở nên khan hiếm.

Bên cạnh đó, dịch bệnh Covid-19 vừa qua đã tác động không nhỏ đến thị trường bất động sản, khiến giá nhà tăng cao. Theo ông Võ, giá nhà đất tại Việt Nam có nơi tăng đến 30%.

Nguồn cung giảm mạnh, hàng hoá bất động sản trở nên khan hiếm là nguyên nhân đẩy giá nhà lên cao trong 3 năm tới, ông Võ dự đoán.

Tuy nhiên, theo GS.TS Đặng Hùng Võ, thị trường bất động sản vẫn cho thấy những dấu hiệu khả quan. Cụ thể, Nghị định 148/2020/NĐ-CP về việc sửa đổi, bổ sung một số Nghị định quy định chi tiết thi hành Luật Đất đai mà Chính phủ mới ban hành có thể tháo gỡ một số vướng mắc trong việc phê duyệt dự án.

GS.TS Đặng Hùng Võ cho rằng muốn thị trường phát triển ổn định trong thời gian tới, các cơ quan Nhà nước cần quan tâm tháo gỡ hệ thống pháp luật, giảm áp lực lên các hệ thống liên quan, đồng bộ các hệ thống điều luật để đẩy nhanh thời gian phê duyệt các dự án lớn, nhằm bổ sung cho thị trường nguồn cung bất động sản mới.

Ngoài ra, thu nhập của người dân cũng đóng vai trò quan trọng đối với thị trường bất động sản. Tại Việt Nam hiện nay, thu nhập bình quân đầu người của chúng ta còn thấp. Do đó, theo ông Võ,  trong 5 – 7 năm tới cần phải phấn đấu để tăng thu nhập của người dân.

GS.TSKH Đặng Hùng Võ cho biết, nhìn lại thị trường bất động sản trong 10 năm qua, có thể thấy những giai đoạn thị trường lắng xuống. Cụ thể, giai đoạn năm 2011-2013, thị trường địa ốc rơi vào khủng hoảng, trầm lắng. Phải đến năm 2013, khi có Nghị quyết 02/NQ-CP, thị trường bất động sản mới có thể tháo gỡ được những khó khăn và bắt đầu phát triển mạnh nhà ở xã hội, nhà ở giá rẻ, bất động sản nghỉ dưỡng sau.

Năm 2016, phân khúc nhà ở xã hội, nhà ở giá rẻ bị chững lại do gói 30.000 tỷ đồng dừng lại, khiến một số dự án không có kinh phí bị treo nhiều năm, không thể thi công. Đến tận năm 2019 – 2020, phân phúc này vẫn chưa thể tìm ra giải pháp để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc.

Cũng tại Hội nghị, GS.TS Đặng Hùng Võ bày tỏ kỳ vọng rằng năm 2021, việc nhập hộ khẩu vào TP.HCM, Hà Nội sẽ làm sự gia tăng dân số tại các đô thị lớn thúc đẩy sự phát triển của nhà ở giá rẻ.



source https://namnhadat.vn/giao-su-dang-hung-vo-noi-gi-ve-gia-nha-dat-trong-3-nam-toi-tai-thi-truong-viet-nam/

Bài đăng phổ biến từ blog này

Bà Rịa – Vũng Tàu chi 630 tỷ để GPMB cao tốc Biên Hoà – Vũng Tàu

5 Loại Thuế Mua Bán Nhà Đất Phải Nộp Khi Thực Hiện Giao Dịch

Bà Rịa – Vũng Tàu tiếp tục hoàn thiện hạ tầng giao thông