Đồng Nai sắp khởi công xây dựng 6 cầu lớn kết nối các tỉnh
UBND tỉnh Đồng Nai cùng các tỉnh lân cận đang lên kế hoạch xây dựng 6 cầu lớn kết nối Đồng Nai với các tỉnh. 6 dự án gồm: Cầu Bạch Đằng 2, cầu Thống Nhất, cầu Cát Lái, cầu Nhơn Trạch, cầu Phước An và cầu Vàm Cái Sứt.
Cầu Bạch Đằng 2 (dự kiến khởi công vào cuối năm 2020)
Cầu Bạch Đằng 2 nằm phía Bắc Đồng Nai, bắc qua sông Đồng Nai, nối huyện Vĩnh Cửu và thị xã Tân Uyên. Dự án sẽ được hai tỉnh Đồng Nai và Bình Dương khởi công vào cuối năm 2020 với kinh phí dự kiến hơn 500 tỷ đồng. Các địa phương sẽ đóng góp 50% nguồn vốn xây dựng phần cầu chính và các tỉnh tự đầu tư xây dựng phần đường dẫn trên địa bàn.
Tổng chiều dài của Cầu Bạch Đằng là khoảng 2,8km, trong đó phần cầu chính và đường dẫn dài hơn 390m; mặt cầu rộng 17,5m, chia thành 4 làn xe.
Để thúc đẩy giao thông kết nối thuận lợi, tỉnh có kế hoạch nâng cấp mở rộng hương lộ 7, hương lộ 15, tỉnh lộ 768 và xây mới đường Vành đai Biên Hoà, tỉnh lộ 768B ngay sau khi cầu Bạch Đằng 2 hoàn thành xây dựng.
Mục tiêu của dự án là kết nối giao thương các khu công nghiệp phía thị xã Tân Uyên, Bắc Tân Uyên (Bình Dương) với TP Biên Hòa, huyện Vĩnh Cửu và Trảng Bom (Đồng Nai).
Cầu Cát Lái (dự kiến khởi công vào năm 2021)
Kết nối Đồng Nai và TP.HCM, cầu Cát Lái là dự án “huyết mạch” của tỉnh Đồng Nai được người dân chờ đợi suốt 20 năm qua.
Cầu Cát Lái sẽ được xây dựng với 6 làn xe cơ giới và 3 làn xe thô sơ, phần cầu chính dài 650m, rộng 37,7m. Lề bộ hành mỗi bên 1,5m; kết cấu bằng dây văng hai trục tháp.
Dự án sẽ khởi công vào năm 2021 với kinh phí 7.200 tỷ đồng, được chia thành 3 phần theo kiến nghị của tỉnh Đồng Nai. Cụ thể, phần đường dẫn phía quận 2 dài 623m sẽ do TP.HCM thực hiện theo hình thức xây dựng – chuyển giao (BT) còn phần đường dẫn phía Nhơn Trạch và phần cầu chính sẽ do Đồng Nai phụ trách.
Sau khi xây dựng, dự án sẽ giảm tải cho phà Cát Lái và có ý nghĩa quan trọng trong hệ thống giao thông giữa Đồng Nai và TP.HCM nhất là khi sân bay Long Thành đi vào hoạt động nhờ vào việc giảm lưu lượng xe và tránh được tình trạng quá tải trên cao tốc TP HCM – Long Thành – Dầu Giây.
Cầu Thống Nhất (dự kiến khởi công vào năm 2021)
Cầu Thống Nhất nằm về phía hạ nguồn sông Đồng Nai, thuộc dự án trục đường trung tâm vừa được Hội đồng nhân dân Đồng Nai thông qua chủ trương xây dựng nối với Cù lao Phố. Kinh phí xây dựng dự án hơn 3.000 tỷ đồng.
Trục đường trung tâm Biên Hoà dự kiến được chia thành hai nhánh tương ứng kết nối với hai cầu Bửu Hoà và An Hảo. Trong đó, nhánh một dài gần 3,6km, điểm đầu giao với đường Võ Thị Sáu, điểm cuối giao với đường Đặng Văn Trơn tại nút giao cầu An Hảo, kết nối quốc lộ 1 và quốc lộ 51. Cầu Thống Nhất đi qua tuyến này dài gần 530m, rộng 31m.
Nhánh 2 dài gần 1,8km, điểm đầu tại vòng xoay giao với nhánh một ở phường Hiệp Hòa, điểm cuối nút giao đường đầu cầu Bửu Hòa, kết nối quốc lộ 1K. Chiều rộng mặt đường 47m.
Thời gian thực hiện xây dựng dự án là 4 năm, từ cuối năm 2020 đến năm 2024.
Cầu Nhơn Trạch (dự kiến khởi công đầu năm 2021)
Cầu Nhơn Trạch nằm trên trục Vành đai 3, bắc qua Đồng Nai, kết nối quận 9 (TP.HCM) với huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai). Dự kiến dự án khởi công đầu năm 2021 với tổng vốn hơn 2.200 tỷ đồng.
Theo thiết kế, cầu dài hơn 2km, rộng 19,5m, chia thành 6 làn xe. Cầu có tĩnh không cao 30,5 m, thiết kế khoang thông thuyền 110 m đáp ứng tàu tải trọng 5.000 tấn chạy phía dưới.
Sau khi xây dựng, cầu Nhơn Trạch sẽ góp phần rút ngắn hành trình từ Đồng Nai tới Bình Dương và TP.HCM, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho vận chuyển hàng hóa, giảm áp lực giao thông ở cầu Đồng Nai và các đường nội đô TP HCM. Bên cạnh đó, dự án cũng có ý nghĩa quan trọng trong việc hoàn chỉnh hệ thống Vành đai 3 theo quy hoạch chi tiết được Thủ tướng phê duyệt nhằm phát triển kinh tế – xã hội khu vực miền Đông và Tây Nam Bộ.
Cầu Phước An (chưa có kế hoạch khởi công)
Cầu Phước An là dự án kết nối thị xã Phú Mỹ với TP.Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai. Đây là dự án thành phần của Dự án đường liên cảng Cái Mép – Thị Vải dài hơn 21,3km, bắc qua sông Thị Vải để kết nối Thị xã Phú Mỹ sang địa phận huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai, từ đó kết nối vào cao tốc Bến Lức – Long Thành.
Theo thiết kế, cầu Phước An dài 3,4 km, quy mô 6 làn xe, cách cảng Phước An 150 m về phía thượng nguồn. Tổng mức đầu tư của dự án là gần 5.000 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng hơn 3.750 tỷ đồng, Ngân sách đầu tư của Tỉnh chiếm 59%, ngân sách Trung ương chiếm 41%.
Sau khi hoàn thành, dự án sẽ góp phần kết nối đường liên cảng Cái Mép – Thị Vải với hệ thống đường cao tốc trong khu vực (cao tốc Bến Lức – Long Thành, cao tốc TP HCM – Long Thành – Dầu Giây); tạo điều kiện dễ dàng thông tuyến nhóm cảng số 5 với khu vực miền Đông Nam Bộ, miền Tây Nam Bộ. Đồng thời, dự án cũng giảm ủn tắc giao thông, giảm tải cho quốc lộ 51.
Cầu Vàm Cái Sứt (dự kiến khởi công vào tháng 9/2020)
Cầu Vàm Cái Sứt thuộc dự án Xây dựng Hương lộ 2 là công trình quan trọng được dự kiến khởi công vào tháng 9/2020 tại TP.Biên Hoà, tỉnh Đồng Nai. Cầu có tổng vốn đầu tư hơn 224 tỷ đồng, dài 480m, bề rộng 38m.
Cụ thể, tuyến hương lộ 2 kết nối từ Quốc lộ 51 đến Cao tốc TP HCM – Long Thành – Dầu Giây và được chia làm 3 dự án thành phần. Về phần đường sẽ chia nhỏ ra 2 đoạn, trong đó cầu Vàm Cái Sứt là hạng mục thuộc đoạn 1 (dài 1,9km) nối đầu tuyến quốc lộ 51 đến Khu đô thị Long Hưng & Đại đô thị Aqua City. Đoạn 2 (dài hơn 8km) nối từ Khu đô thị Long Hưng đến đường Cao tốc TP HCM – Long Thành – Dầu Giây.
Theo UBND tỉnh Đồng Nai, dự án xây dựng cầu Vàm Cái Sứt là công trình trọng điểm chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020-2025, do đó cần phải đẩy nhanh tiến độ, khẩn trương lập hồ sơ lựa chọn nhà thầu, tổ chức đấu thầu để có thể kịp khởi công trong tháng 9/2020.
source https://namnhadat.vn/dong-nai-sap-khoi-cong-xay-dung-6-cau-lon-ket-noi-cac-tinh/