Khu tái định cư Lộc An – Bình Sơn: Cần tính toán giá đất thu tiền sử dụng đất một cách hợp lý đảm bảo quyền lợi người dân

UBND tỉnh Đồng Nai yêu cầu các cơ quan chức năng khẩn trương hoàn thành lập, thẩm định và phê duyệt giá đất để thu tiền sử dụng đất đối với Khu tái định cư (TĐC) Lộc An – Bình Sơn.

khu-tai-dinh-cu-loc-an-binh-son

Khẩn trương lập và phê duyệt giá đất Khu TĐC Lộc An – Bình Sơn

Để tái định cư cho hơn 5.300 hộ dân thuộc diện giải toả để thực hiện dự án sân bay Long Thành, tỉnh Đồng Nai đã bố trí 2 khu tái định cư, gồm Khu TĐC Lộc An – Bình Sơn và Khu TĐC Bình Sơn. Tuy nhiên, đến nay do khu Bình Sơn vẫn “bất động”, UBND tỉnh Đồng Nai đã quyết định dẹp bỏ khu tái định cư Bình Sơn, và chỉ giữ nguyên Khu TĐC Lộc An – Bình Sơn.

Hiện Khu TĐC Lộc An – Bình Sơn đang đẩy nhanh tiến độ hoàn thành việc xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội để đảm bảo tiến độ của xây dựng của dự án.

Bên cạnh đó, UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan chức năng liên quan sớm hoàn thành việc lập phương án giá đất để tính toán thu tiền sử dụng đất tại Khu TĐC Lộc An – Bình Sơn.

Trước đó, vào giữa tháng 6/2020, Sở Tài chính đã có văn bản hướng dẫn UBND H.Long Thành thực hiện tính toán thu tiền sử dụng đất tại Khu TĐC Lộc An – Bình Sơn dựa trên quy hoạch chi tiết, trong đó Khu TĐC Lộc An – Bình Sơn không tiếp giáp trực tiếp với tỉnh lộ 769 mà tiếp giáp với đường song hành và cách đường tỉnh lộ 769 khoảng 80m.

Theo đó, các lô đất mặt tiền của Khu TĐC Lộc An – Bình Sơn có giá thu tiền sử dụng đất là 6 triệu đồng/m2, bằng 80% giá đất vị trí 1 của tỉnh lộ 769.

Tuy nhiên, theo UBND H.Long Thành, văn bản hướng dẫn thực hiện việc thu tiền sử dụng đất của Sở Tài chính có một số điểm không phù hợp với tình hình thực tế và trái với quy định tại Quyết định số 49/2019/QĐ-UBND ngày 31-12-2019 của UBND tỉnh quy định đối với đất trong các khu dân cư đã được phân lô, đầu tư đường giao thông đồng bộ và hoàn chỉnh mà không tiếp giáp với đường phố (hoặc đường giao thông chính).

Việc tính toán thu tiền sử dụng đất tại Khu TĐC Lộc An – Bình Sơn cần đảm bảo quyền lợi cho người dân

Theo Phó Chủ tịch UBND H.Long Thành, nếu áp dụng theo quy định tại Quyết định số 49/2019/QĐ-UBND thì các lô mặt tiền của Khu TĐC Lộc An – Bình Sơn chỉ có mức thu tiền sử dụng đất là 3 triệu đồng/m2, thay vì 6 triệu đồng/m2 như tính toán ban đầu.

Đồng thời, cũng theo Phó Chủ tịch UBND H.Long Thành, việc thực hiện theo tính toán thu tiền sử dụng đất của Sở Tài chính, thì sẽ không đảm bảo quyền lợi của người dân. Do Khu TĐC Lộc An – Bình Sơn về cơ bản đã hoàn thành xây dựng hạ tầng, các lô đất mặt tiền tiếp giáp với đường song hành lại không có giá trị bằng các lô đất mặt tiền tại các tuyến đường nội bộ chính trong khu. Tuy nhiên, nếu làm theo văn bản hướng dẫn của Sở Tài chính thì các lô đất mặt tiền lại có mức thu tiền sử dụng đất cao hơn so với các lô đất mặt tiền các tuyến đường nội bộ chính trong khu TĐC. Do đó, việc tính toán thu tiền sử dụng đất tại Khu TĐC Lộc An – Bình Sơn theo văn bản hướng dẫn của Sở Tài chính dựa vào vị trí theo tỉnh lộ 769 là không phù hợp.

Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng cho rằng, để đảm bảo quyền lợi cho người dân thuộc diện bồi thường hỗ trợ đất thực hiện dự án sân bay Long Thành, việc hướng dẫn thu tiền sử dụng đất phải dựa trên hệ thống hạ tầng của khu TĐC.

Do vậy, UBND tỉnh giao Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với Sở Tài nguyên – Môi trường, UBND H. Long Thành và các đơn vị liên quan để rà soát, tham mưu UBND tỉnh khẩn trương hoàn thành lập, thẩm định, phê duyệt giá đất thu tiền sử dụng đất đối với các hộ dân được bố trí tái định cư tại khu TĐC Lộc An – Bình Sơn; đảm bảo giá đất để thu tiền sử dụng đất được tính toán một cách hợp lý; từ đó công khai thông tin cho người dân, tổ chức bốc thăm, giao đất tái định cư cho các hộ dân trên địa bàn.



source https://namnhadat.vn/khu-tai-dinh-cu-loc-an-binh-son-can-tinh-toan-gia-dat-thu-tien-su-dung-dat-mot-cach-hop-ly-dam-bao-quyen-loi-nguoi-dan/

Bài đăng phổ biến từ blog này

Bà Rịa – Vũng Tàu chi 630 tỷ để GPMB cao tốc Biên Hoà – Vũng Tàu

5 Loại Thuế Mua Bán Nhà Đất Phải Nộp Khi Thực Hiện Giao Dịch

Bà Rịa – Vũng Tàu tiếp tục hoàn thiện hạ tầng giao thông