Học “lỏm” 4 cách giúp bạn tránh mua phải đất dính quy hoạch

Khi mua đất, nhất là đất ở, cần phải kiểm tra thông tin quy hoạch trước khi thực hiện giao dịch để tránh rủi ro có thể xảy ra. Vậy làm gì để xác định một mảnh đất có đang nằm trong quy hoạch hay không?

cach-mua-dat-dinh-quy-hoach

Đất quy hoạch là đất được khoanh vùng và phân bổ theo không gian sử dụng cho các mục tiêu phát triển kinh tế – xã hội, quốc phòng, an ninh, bảo vệ môi trường và thích ứng biến đổi khí hậu trên cơ sở tiềm năng đất đai và nhu cầu sử dụng đất của các ngành, lĩnh vực đối với từng vùng kinh tế – xã hội và các đơn vị hành chính trong một khoảng thời gian xác định.

Bạn vẫn có thể mua đất “dính” quy hoạch tuy nhiên việc sở hữu đất đang nằm trong quy hoạch sử dụng đất của Nhà nước thì quyền lợi của bạn sẽ bị hạn chế như không thể xây dựng nhà ở, trồng cây lâu năm, không thể tuỳ tiện sửa chữa mà không có sự chấp thuận của cơ quan nhà nước, khó bán và chỉ được nhận được một phần bồi thường nhất định theo quy định của Nhà nước khi đất bị thu hồi.

Do đó, trong một số trường hợp, người ta thường tránh mua đất thuộc diện quy hoạch. Bởi vậy, trước khi thực hiện giao dịch mua bán nhà đất, hãy kiểm tra kỹ mảnh đất đó có nằm trong quy hoạch hay không bằng các cách sau.

Kiểm tra thông tin trên sổ đỏ

Nếu như đất có sổ đỏ (giấy chứng nhận quyền sử dụng đất), bạn có thể kiểm tra thông tin quy hoạch ở phần ghi chú trong sổ. Trong đó sẽ ghi cụ thể lô đất này thuộc diện quy hoạch nào. Người mua có thể xem xét quy hoạch đó có phù hợp với với mục đích mua đất của mình không rồi mới quyết định “xuống tiền”.

Tra cứu trên cổng thông tin trực tuyến của UBND cấp huyện

Theo quy định của Điều 48 Luật Đất đai, UBND cấp huyện có trách nhiệm công bố công khai quy hoạch sử dụng đất cấp huyện tại trụ sở cơ quan, trên cổng thông tin điện tử của UBND cấp huyện; công bố công khai nội dung quy hoạch sử dụng đất cấp huyện có liên quan đến xã, phường, thị trấn tại trụ sở UBND xã, phường, thị trấn (gọi chung là UBND cấp xã).

Do đó, bạn có thể kiểm tra thông tin quy hoạch qua các ứng dụng điện thoại, cổng thông tin trực tuyến của UBND cấp huyện trên mạng.

Cách này tuy hiệu quả, tiết kiệm thời gian nhưng lại không thể áp dụng cho mọi trường hợp do công cụ trực tuyến chưa được phát triển rộng rãi ở nhiều địa phương.

Liên hệ các cơ quan chức năng có thẩm quyền.

Nếu cần tra cứu thông tin quy hoạch về nhà đất mình mua và sở hữu một cách chính xác và an toàn, bạn có thể đến trực tiếp Phòng Tài nguyên và Môi trường ở quận, huyện nơi có nhà đất để hỏi cụ thể.

Các cán bộ chức năng sẽ giúp người dân tra cứu bản đồ quy hoạch và giải đáp mọi thắc mắc của người dân liên quan tới quy hoạch nhà đất

Một nhược điểm của cách này là mất thời gian và công sức. Do đó, bạn cần chuẩn bị sớm.

Liên hệ với công ty dịch vụ nhà đất ở địa phương

Những công ty này làm trong lĩnh vực nhà đất ở địa phương do đó sẽ nắm được thông tin quy hoạch và giúp bạn xác minh mảnh đất mình mua có thuộc diện quy hoạch không một cách dễ dàng và nhanh chóng.

Việc có nên mua đất thuộc quy hoạch hay không phụ thuộc vào điều kiện và mục đích của mỗi người. Tuy nhiên, nếu mảnh đất nằm trong quy hoạch làm đường giao thông thì bạn không nên mua khi mục địch mua đất của bạn là để ở lâu dài.



source https://namnhadat.vn/hoc-lom-4-cach-giup-ban-tranh-mua-phai-dat-dinh-quy-hoach/

Bài đăng phổ biến từ blog này

Bà Rịa – Vũng Tàu chi 630 tỷ để GPMB cao tốc Biên Hoà – Vũng Tàu

5 Loại Thuế Mua Bán Nhà Đất Phải Nộp Khi Thực Hiện Giao Dịch

Bà Rịa – Vũng Tàu tiếp tục hoàn thiện hạ tầng giao thông