Làn sóng công ty Nhật Bản mở rộng đầu tư vào Việt Nam tăng cao

Mới đây Tổ chức xúc tiến thương mại Nhật Bản (Jetro) vừa công bố khảo sát cho thấy tỉ lệ công ty Nhật Bản xem xét việc mở rộng đầu tư ở Việt Nam đã tăng cao so với thống kê năm ngoái.

Theo đó,  trong số 9.975 công ty Nhật muốn đầu tư nước ngoài tham gia khảo sát trên của Jetro được thực hiện từ tháng 11 đến tháng 12/2019, có 3.562 công ty đã gửi phản hồi. Kết quả công bố vào ngày 30/7 cho thấy các công ty Nhật Bản đang tập trung đầu tư, mở rộng doanh nghiệp ở khu vực Đông Nam Á, thu hẹp thị trường hoạt động ở Trung Quốc vì lo ngại căng thẳng leo thang giữa Bắc Kinh và Washington. Tỷ lệ các công ty Nhật Bản mở rộng đầu tư vào Đông Nam Á, đặc biệt là Việt Nam tăng cao.

Làn sóng công ty Nhật Bản mở rộng đầu tư vào Việt Nam tăng cao

Cụ thể, trong số 3.562 doanh nghiệp trả lời khảo sát, có 1.400 công ty, chiếm 41%  phản hồi rằng đang cân nhắc việc mở rộng hoạt động tại Việt Nam trong khoảng 3 năm tới. Tỷ lệ này tăng 5,5 điểm phần trăm so với khảo sát tương ứng năm ngoái. Ngoài Việt Nam, nhiều khu vực của Đông Nam Á cũng được bầu chọn.

36,3% công ty Nhật nói chọn Thái Lan để mở rộng hoạt động, tăng 1,5 điểm phần trăm so với năm ngoái.

Trong khi đó, số công ty Nhật Bản chọn Trung Quốc để hoạt động chỉ có 48,1%, giảm 7,3 điểm phần trăm so với năm ngoái.

Theo báo cáo của Jetro, “Từ năm 2018, một cuộc đối đầu kéo dài giữa Mỹ và Trung Quốc đã thúc đẩy đầu tư của các công ty Nhật Bản ở khu vực Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN)”. Báo cáo trên cũng cho thấy khoảng cách trong đầu tư của các công ty Nhật Bản sang ASEAN và Trung Quốc đã được nới rộng ra 191 triệu USD trong năm 2019.

Bên cạnh đó, một công ty sản xuất thép và kim loại màu ở vùng Shikoku, phía Tây Nhật Bản cũng đang có kế hoạch chuyển hướng sản xuất sang Việt Nam.

Tuy nhiên, do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, hoạt động đầu tư của các công ty Nhật Bản tại Đông Nam Á cũng bị ảnh hưởng mạnh, trong đó 80% doanh nghiệp Nhật Bản kinh doanh ở nước ngoài dự báo doanh thu giảm trong năm nay. Cũng trong 5 tháng đầu năm, lượng đầu tư của Nhật Bản riêng tại khu vực Đông Nam Á đã giảm 35%.

Gần đây, Nhật Bản cũng đang triển khai dự án đa dạng chuỗi cung ứng ASEAN nhằm tránh tập trung hoạt động tại một quốc gia nhất định và dịch chuyển hoạt động sản xuất của một số doanh nghiệp Nhật Bản từ Trung Quốc sang các nước ASEAN nhằm tránh tình trạng gãy chuỗi cung ứng.



source https://namnhadat.vn/lan-song-cong-ty-nhat-ban-mo-rong-dau-tu-vao-viet-nam-tang-cao/

Bài đăng phổ biến từ blog này

Bà Rịa – Vũng Tàu chi 630 tỷ để GPMB cao tốc Biên Hoà – Vũng Tàu

5 Loại Thuế Mua Bán Nhà Đất Phải Nộp Khi Thực Hiện Giao Dịch

Bà Rịa – Vũng Tàu tiếp tục hoàn thiện hạ tầng giao thông