Thủ tướng yêu cầu tháng 10 phải khởi công sân bay Long Thành

Ngày 21/7, Thủ tướng đã có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Đồng Nai về công tác giải ngân vốn đầu tư công và tiến độ triển khai dự án sân bay Long Thành. Trong đó, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã “chốt” một số vấn đề quan trọng.

thu-tuong-nguyen-xuan-phuc-lam-viec-voi-san-bay-long-thanh

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng lãnh đạo Bộ GTVT và 1 số lãnh đạo bộ, ngành cùng đi kiểm tra tiến độ triển khai dự án sân bay Long Thành

Khởi công sân bay Long Thành trong tháng 10

Tại buổi làm việc với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, lãnh đạo Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) khẳng định sẽ không lùi tiến độ khởi công xây dựng sân bay Long Thành. Theo đó, đơn vị hạ quyết tâm sẽ khởi công dự án trong tháng 10 năm nay và đưa giai đoạn 1 của dự án hoạt động vào năm 2025.

Do dịch Covid-19 không ảnh hưởng đến dòng tiền chung của đơn vị cho dự án, nên khi nhận được hơn 1.800ha đất sạch, ACV sẽ tiến hành khởi công các hạng mục của dự án.

Để có thể đảm bảo tiến độ của dự án, Thủ tướng lưu ý tỉnh Đồng Nai cần phải đảm bảo giải ngân vốn đầu tư công đạt trên 95% đối với 266 dự án của địa phương, đặc biệt giải ngân hết 18.000 tỷ đồng để có mặt bằng xây dựng dự án sân bay Long Thành. Đồng thời, đảm bảo tái định cư cho dân, đền bù giải phóng mặt bằng tốt và tập trung nhân lực đảm bảo tiến độ thực hiện dự án.

Các bộ và ban ngành liên quan cần tập trung phối hợp, góp sức cùng với tỉnh Đồng Nai để đảm bảo trong năm 2020 phải xong mặt bằng, có 5.000ha đất sạch để xây dựng dự án.

Riêng đối với ACV và Bộ Giao thông Vận tải, Thủ tướng yêu cầu sớm hoàn thiện báo cáo khả thi của dự án để các cấp, các ngành thông qua sớm báo cáo Thủ tướng.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ, để phát triển tỉnh Đồng Nai, nâng cao đời sống của người dân thì Tỉnh uỷ, HĐND, UBND, Uỷ ban MTTQ tỉnh Đồng Nai cần phải chủ động tích cực giải quyết những vướng mắc.

Không thay đổi chỉ tiêu kinh tế – xã hội

Đây là một yêu cầu khác được Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định trong buổi làm việc với tỉnh Đồng Nai.

Theo báo cáo của UBND Đồng Nai, tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) tính theo giá hiện hành đến năm 2020 đạt gần 400.000 tỷ đồng (tương đương 17,2 tỷ USD), gấp 1,6 lần so với năm 2015. Về cơ cấu kinh tế, công nghiệp-xây dựng chiếm 61,72%; dịch vụ chiếm 29,98%; nông, lâm nghiệp và thủy sản chiếm 8,3%.

GRDP bình quân đầu người đến năm 2020 đạt 124 triệu đồng/người, tương đương khoảng 5.300 USD, gấp 1,7 lần so với cả nước. Kinh tế tư nhân và FDI phát triển mạnh mẽ và đa dạng, toàn tỉnh đã có trên 41.000 doanh nghiệp được thành lập và hoạt động với tổng vốn đăng ký trên 300.000 tỷ đồng.

Giải ngân vốn đầu tư công đến hết tháng 6/2020 của địa phương là 1.836 tỷ đồng, đạt 24% kế hoạch. Đối với vốn trái phiếu Chính phủ bố trí cho dự án sân bay Long Thành lũy kế đến nay giải ngân được 1.827,4 tỷ đồng, đạt 10,1%.

Trong 6 tháng đầu năm, GRDP của tỉnh tăng tăng 5,8%. Khu vực công nghiệp – xây dựng tăng 8,66%, đóng vai trò là động lực chính trong sự phát triển kinh tế của tỉnh.

Trong 6 tháng cuối năm, tỉnh quyết tâm hoàn thành các chỉ tiêu nhiệm vụ kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội năm 2020, thực hiện hiệu quả 5 “mũi giáp công” để phục hồi nền kinh tế, gồm: Thu hút đầu tư từ các thành phần kinh tế trong nước; đẩy mạnh xuất khẩu; đẩy mạnh thực hiện giải ngân vốn đầu tư công, trong đó tập trung thực hiện công tác thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư sân bay Long Thành và dự án đường cao tốc Bắc – Nam phía đông đoạn Phan Thiết – Dầu Giây.

Tỉnh khẳng định sẽ giải ngân trên 95% vốn đầu tư công năm 2020. Về dự án giao thông trên địa bàn, tỉnh kiến nghị Thủ tướng cho phép đầu tư mở rộng đường cao tốc TP.HCM-Long Thành-Dầu Giây lên 8-10 làn xe; mở rộng nút giao đường đẫn từ TP.HCM vào Cao tốc TP.HCM-Long Thành-Dầu Giây để giải quyết tình trạng kẹt xe trên trục cao tốc TP.HCM-Long Thành-Dầu Giây đoạn từ Quốc lộ 51 đến TP.HCM hiện nay.

Đồng thời, để đảm bảo sân bay Long Thành kết nối với các tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, Bình Dương, Bình Phước, Tây Ninh năm 2025, tỉnh kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo Bộ Giao thông Vận tải sớm nghiên cứu triển khai thực hiện dự án đường Vành đai 4 – TP.HCM đoạn từ cầu Thủ Biên (tỉnh Bình Dương) đến Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu trong giai đoạn 2021-2025.

Bên cạnh đó, tỉnh Đồng Nai cũng kiến nghị Thủ tướng xem xét, chấp thuận bổ sung một số khu công nghiệp với tổng diện tích khoảng 6.831 ha vào Quy hoạch phát triển khu công nghiệp giai đoạn 2020, nhằm đón nhận dịch chuyển đầu tư mới sau dịch COVID-19 và thu hút các dòng vốn vào khu vực.



source https://namnhadat.vn/thu-tuong-yeu-cau-thang-10-phai-khoi-cong-san-bay-long-thanh/

Bài đăng phổ biến từ blog này

Bà Rịa – Vũng Tàu chi 630 tỷ để GPMB cao tốc Biên Hoà – Vũng Tàu

5 Loại Thuế Mua Bán Nhà Đất Phải Nộp Khi Thực Hiện Giao Dịch

Bà Rịa – Vũng Tàu tiếp tục hoàn thiện hạ tầng giao thông