Sau Covid-19, xu hướng thị trường bất động sản năm 2020 dịch chuyển ra sao?

Do ảnh hưởng của dịch Covid khiến thị trường bất động sản trong nước có sự chuyển dịch, tuy hầu hết các phân khúc sản phẩm bất động sản chưa thực sự khởi sắc nhưng trong thời gian tới, một số xu hướng được dự báo sẽ diễn ra mạnh mẽ trong năm 2020.

Phát triển bất động sản khu công nghiệp trong năm 2020

Khi nền kinh tế phát triển ổn định lại, việc Việt Nam tham gia vào nhiều Hiệp định thương mại đang trở thành một lợi thế lớn để Việt Nam chuyển dịch làn sóng đầu tư bất động sản sang khu công nghiệp. Trong khảo sát của Vietnam Report, các chuyên gia đánh giá bất động sản khu công nghiệp chính là là điểm sáng của thị trường bất động sản trong năm 2020.

bat-dong-san-khu-cong-nghiep

Đầu tiên, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Liên minh châu Âu (EVFTA)  tạo ra nhiều lợi thế thu hút nguồn vốn đầu tư cho thị trường bất động sản, trong đó có bất động sản công nghiệp do Hiệp đình này cho thấy cam kết của Chính phủ trong việc đưa Việt Nam trở thành một điểm đến hàng đầu trong lĩnh vực công nghiệp chế tạo tại châu Á.

Bên cạnh đó, sự bùng phát của dịch Covid-19 đã tác động mạnh đến nền kinh tế thế giới, làm gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu tạo nên sự dịch chuyển sản xuất từ Trung Quốc sang các nước ASEAN, gia tăng dòng vốn FDI vào lĩnh vực bất động sản.

Nhiều nhóm nhà đầu tư đang tìm kiếm những quỹ đất từ 500 – 1.000ha để đầu tư, phát triển khu công nghiệp tại nhiều tỉnh, thành phố lớn như Hà Nội, Long An, TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai…

Theo khảo sát của CBRE Việt Nam, nhu cầu và giá thuê đất công nghiệp gần đây tăng cao, đặc biệt tại Đồng Nai và Tp.HCM, giá thuê kho xưởng xấp xỉ 5 USD/m2/tháng, còn giá thuê ở Bà Rịa-Vũng Tàu, Bình Dương, Long An dao động trong khoảng từ 3,7-4 USD/m2/tháng.

Dịch chuyển xu hướng đầu tư sang bất động sản tỉnh lân cận

Trong năm 2020 và một vài năm tới, xu hướng thị trường bất động sản sẽ chuyển dịch sang các tỉnh lân cận khi quỹ đất sạch tại các thành phố lớn như TP.HCM và Hà Nội ngày càng khan hiếm. Bên cạnh lợi thế phát triển kinh tế khoáng sản, công nghiệp, và du lịch, thủ tục đấu thầu khi lựa chọn các tỉnh địa phương lân cận để làm đô thị thuận lợi hơn so với dự án ở Hà Nội và TP.HCM. Chu kỳ đầu tư một dự án ở các tỉnh địa phương cũng ngắn hơn so với ở các thành phố lớn.

Cụ thể, ở miền Bắc, thị trường bất động sản sẽ bùng nổ tại các tỉnh như Bắc Ninh, Bắc Giang, Vĩnh Phúc… Ở khu vực miền Nam và Đông Nam Bộ, các tỉnh được đầu tư gồm có Bình Dương, Biên Hoà, Long An, Đồng Nai…

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, việc dịch chuyển thị trường bất động sản sang vùng tỉnh lân cận cần có một chiến lược quy hoạch đồng bộ để tạo ra những đô thị vệ tinh, đầy đủ tiện ích.

du-an-gem-sky-world-dat-xanh-thumb

Dự án Gem Sky World Long Thành, Đồng Nai

Phân khúc nhà ở tăng trưởng ổn định

Do nhu cầu ở của người dân, phân khúc nhà ở vẫn tiếp tục tăng trưởng ổn định trong giai đoạn tới và không bị ảnh hưởng bởi Covid-19, trong đó xu hướng dẫn dắt thị trường trong dài hạn là phân khúc giá tầm trung bởi nó phù hợp với điều kiện tài chính của số đông khách hàng.  Các căn hộ giá rẻ vẫn khan hiếm, còn các căn hộ hạng sang có thể tăng mạnh trong năm 2020.

80% nguồn cung thị trường là dòng sản phẩm bất động sản trung cấp, hầu hết sản phẩm dòng này đều hướng đến nhu cầu ở thực sự. Theo dự báo của các chuyên gia, trong 5 – 7 năm tới, thị trướng bất động sản sẽ tập trung vào phân khúc trung cấp hoặc phân khúc cao hơn xíu do lượng khách hàng tầng lớp trung lưu tăng và thu nhập của người ở thực cũng tăng lên, khách hàng muốn tìm kiếm các căn nhà tốt hơn, cao cấp hơn.

Theo ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội BĐS Tp.HCM (HoREA), xu hướng căn hộ với diện tích hợp lý, vừa túi tiền như phân khúc căn hộ bình dân vẫn chiếm tỷ lệ lớn trên thị trường bất động sản trong các năm tới do tỷ lệ người có thu nhập trung bình thấp, công nhân ở các khu đô thị lớn có nhu cầu lớn về nhà ở

Đất nền là sự lựa chọn hàng đầu của nhà đầu tư

Do ảnh hưởng bởi Covid-19, đất nền có giảm nhiệt so với thời gian trước nhưng đây vẫn là một xu hướng nổi bật trong năm 2020. Tuy đất nền vẫn tiếp tục khan hiếm do không có nhiều dự án mới mở bán trong thời gian tới nhưng nó vẫn là sự lựa chọn hàng đầu của nhà đầu tư có dòng vốn đầu tư tốt. Theo Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam, thị trường bất động sản Việt Nam trong thời gian tới có sự sàng lọc, điều chỉnh và phân bổ dòng tiền đầu tư một cách hợp lý. Theo khảo sát của Vietnam Report, trong các kênh đầu tư hiện tại như căn hộ cho thuê (34,89%), chung cư (28,09%), bán lẻ: Shophouse, trung tâm thương mại… (10%), bất động sản khu công nghiệp (12,13%), đất nền vẫn là loại hình bất động sản được ưu chuộng nhất với 62,77%.



source https://namnhadat.vn/sau-covid-19-xu-huong-thi-truong-bat-dong-san-nam-2020-dich-chuyen-ra-sao/

Bài đăng phổ biến từ blog này

Bà Rịa – Vũng Tàu chi 630 tỷ để GPMB cao tốc Biên Hoà – Vũng Tàu

5 Loại Thuế Mua Bán Nhà Đất Phải Nộp Khi Thực Hiện Giao Dịch

Bà Rịa – Vũng Tàu tiếp tục hoàn thiện hạ tầng giao thông