Đồng Nai nỗ lực bàn giao mặt bằng xây dựng sân bay Long Thành đúng thời hạn

Cảng hàng không quốc tế (Sân bay) Long Thành là dự án hạ tầng lớn nhất nước trong thời điểm hiện tại. Dự án đang nhận được rất nhiều sự quan tâm của Thủ tướng Chính phủ, tỉnh và các địa phương trên cả nước.

san-bay-long-thanh-phoi-canh

Phối cảnh sân bay Long Thành

Gấp rút hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng và giải ngân vốn

Vừa qua, 2 đoàn công tác Trung ương gồm một đoàn do Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc làm trưởng đoàn và một đoàn của Uỷ ban Kinh tế Quốc hội đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Đồng Nai về tiến độ thực hiện dự án. Theo báo cáo của UBND tỉnh Đồng Nai, hiện Trung tâm Phát triển quỹ đất H. Long Thành đã hoàn tất công tác kiểm đếm 630ha của các hộ dân đối với hơn 1,8 ngàn ha khu vực ưu tiên thu hồi để phục vụ xây dựng sân bay giai đoạn 1. Ngoài ra, UBND H.Long Thành đã phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ cho 269 hồ sơ (diện tích hơn 90ha, số tiền bồi thường hỗ trợ hơn 430 tỷ đồng). Còn lại 738 hồ sơ với diện tích 539,5ha sẽ được tiếp tục kiểm tra, phê duyệt trong thời gian tới.

H.Long Thành và các sở, ngành liên quan cũng đang nỗ lực hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng đối với khu vực còn lại trong thời gian tới để có thể hoàn thành giải phóng mặt bằng đối với phần diện tích của các tổ chức trong tháng 7 năm nay. Phần diện tích của các hộ dân cũng sẽ được hoàn tất công tác kiểm đếm trong tháng 11/2020.

Riêng công tác giải ngân vốn giải phóng mặt bằng, với số vốn hơn 18 ngàn tỷ đồng được giao cho tỉnh trong giai đoạn 2018 – 2020, nhiều cơ quan, bộ, trung ương lo ngại sẽ khó hoàn thành kịp trong năm nay vì tỉnh cùng một lúc phải làm nhiều việc để giải phóng mặt bằng như kiểm đếm, bồi thường, xây dựng khu tái định cư…

Được biết, trong 6 tháng đầu năm 2020, 4 đơn vị được uỷ quyền thực hiện nhiệm vụ đầu tư đã giải ngân được 690 tỷ đồng, luỹ kế đến nay giải ngân hơn 1,8 ngàn tỷ đồng, chiếm khoảng 10% kế hoạch được giao. Do đó, để sớm hoàn thành công tác giải ngân vốn và đảm bảo dự án Sân bay Long Thành được thực hiện đúng tiến độ, tỉnh cần gấp rút hoàn thành những phần việc còn lại.

Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng khẳng định “Thời gian tới, khi các công tác đo đạc, kiểm đếm và áp giá bồi thường thực hiện xong, việc triển khai giải ngân sẽ diễn ra nhanh. Tỉnh luôn đốc thúc và vẫn đặt quyết tâm để có thể giao mặt bằng đúng như tiến độ được yêu cầu”.

Tập trung nguồn lực để phục vụ việc đầu tư xây dựng sân bay

Theo ông Vũ Hồng Thanh, Chủ nhiệm Uỷ ban Kinh tế Quốc hội, việc triển khai các thủ tục giải phóng mặt bằng, giải ngân vốn để xây dựng sân bay rất nặng nề và mất thời gian, đòi hỏi sự nỗ lực và quyết tâm cao độ của địa phương và sự hỗ trợ, phối hợp của các bộ, ngành liên quan.

Về tiến độ thực hiện dự án, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu vấn đề giải phóng mặt bằng Sân bay Long Thành cần hoàn thành trong tháng 10/2020. Do đó, tỉnh cần dồn mọi nguồn lực có thể để phục vụ cho nhiệm vụ đầu tư xây dựng sân bay.

Để tập trung nguồn lực phục vụ dự án, tỉnh đã điều 51 cán bộ làm công tác đo đạc, kiểm đếm, áp giá bồi thường. Mới đây, Đồng Nai tiếp tục tăng cường thêm 40 cán bộ từ các sở, ngành để thực hiện dự án.

 Ngoài công tác giải phóng mặt bằng, đền bù hỗ trợ cho các hộ dân, tỉnh cũng đang thúc đẩy tiến độ xây dựng khu tái định cư. Đối với dự án Khu tái định cư Lộc An – Bình Sơn, tỉnh đang xây dựng 5 gói thầu ưu tiên, đồng thời tiếp tục đôn đốc nhà thầu tập trung máy móc, nhân công để đảm bảo tiến độ của dự án.

Với những nỗ lực trên, Đồng Nai cam kết bàn giao mặt bằng đúng thời hạn. Cụ thể, công tác giải phóng mặt bằng, bàn giao phần diện tích hơn 1,8 ngàn ha khu vực ưu tiên dự kiến hoàn tất vào tháng 10 tới. Đối với khu vực còn lại, công tác kiểm đếm, bồi thường sẽ hoàn thành trong quý II – 2021. Đối với khu tái định cư Lộc An – Bình Sơn, toàn bộ hạ tầng kỹ thuật sẽ được hoàn thành trong năm 2020. Các hạng mục hạ tầng xã hội sẽ bắt đầu xây dựng trong tháng 9/2020 và dự kiến hoàn thành vào tháng 4/2021.



source https://namnhadat.vn/dong-nai-no-luc-ban-giao-mat-bang-xay-dung-san-bay-long-thanh-dung-thoi-han/

Bài đăng phổ biến từ blog này

Bà Rịa – Vũng Tàu chi 630 tỷ để GPMB cao tốc Biên Hoà – Vũng Tàu

5 Loại Thuế Mua Bán Nhà Đất Phải Nộp Khi Thực Hiện Giao Dịch

Bà Rịa – Vũng Tàu tiếp tục hoàn thiện hạ tầng giao thông