Tỉnh Đồng Nai ra quyết định mới về phân lô, tách thửa

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai đã ban hành quyết định số 22/2020 về các quy định tách thửa đối với từng loại đất trên địa bàn tỉnh. Quyết định mới của lãnh đạo tỉnh Đồng Nai sẽ được áp dụng từ ngày 1/7/2020.

phan-lo-tach-thua-dong-nai

Theo quy định mới về phân lô, tách thửa của tỉnh Đồng Nai, loại đất được phép tách thửa, diện tích tối thiểu của thửa đất được xác định theo mục đích sử dụng đất ghi trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.

Cụ thể, ở khu vực đô thị, diện tích tối thiểu của đất ở sau khi tách thửa là 60m2 (bao gồm cả xã Long Hưng, TP.Biên Hòa), cạnh thửa đất sau khi tách thửa tiếp giáp với đường giao thông có lộ giới bằng hoặc lớn hơn từ 4 – 19m. Đối với đất ở nông thôn, diện tích tối thiểu của thửa đất sau khi tách là 80 m2, cạnh thửa đất tiếp giáp với đường giao thông lớn hơn hoặc bằng 4m.

Việc tách thửa đối với dự án trong khu dân cư được thực hiện theo quy hoạch chi tiết xây dựng hoặc quy hoạch tổng mặt bằng sử dụng đất đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.

Diện tích tách thửa tối thửa của thửa đất nông nghiệp tại đô thị (kể cả xã Long Hưng) là 500m2. Đối với đất nông nghiệp ở nông thôn, diện tích tối thiểu sau khi tách thửa là 1.000m2.

Trường hợp đất phi nông nghiệp không phải là đất ở, diện tích tối thiểu thửa đất sau tách thửa được áp dụng theo quy định đối với loại đất ở. Tuy nhiên, với các thửa đất được  Nhà nước giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất để thực hiện dự án đầu tư, việc tách thửa cần  thực hiện theo dự án đầu tư được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Quyết định mới cũng có quy định điều khoản chuyển tiếp. Cụ thể, nếu thửa đất tách thửa phù hợp với quy định diện tích tối thiểu được phép tách thửa của UBND tỉnh và được Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh và chi nhánh cấp huyện duyệt đơn tách thửa, có hợp đồng chuyển quyền sử dụng đất, có công chứng, chứng thực của cơ quan thẩm quyền trước ngày quyết định mới có hiệu lực thì vẫn sẽ được xem xét, giải quyết cấp Giấy chứng nhận, chỉnh lý biến động theo quy định. Quy định này không áp dụng với trường hợp tách thửa đất nông nghiệp trong khu vực quy hoạch đất ở.

Bên cạnh đó, tiếp tục giải quyết tách thửa, cấp giấy chứng nhận theo văn bản chấp thuận đối với trường hợp UBND cấp huyện đã cho phép tách thửa theo quy định cũ.

Quyết định mới nêu rõ, UBND cấp huyện có trách nhiệm xem xét, cho phép tách thửa đối với người sử dụng đất là hộ gia đình, cá nhân, căn cứ theo các quy định của pháp luật với từng trường hợp cụ thể.

Vào năm 2018, tỉnh Đồng Nai đã ban hành Quyết định số 03/2018/QĐ-UBND nhằm siết chặt, kiểm soát hoạt động tách thửa và phân lô bán nền trên địa bàn tỉnh do việc phân lô, tách thửa vào thời điểm đó khiến hoạt động bất động sản bị bóp mép, diễn ra nhiều vụ lừa đảo, tranh chấp… Tuy nhiên, sau 2 năm thực hiện, quyết định trước đó của UNBD tỉnh Đồng Nai đã xảy ra nhiều bất cập, gây khó khăn cho người dân và cơ quan quản lý Nhà nước về đất đai trong việc tách thửa đất, đòi hỏi phải có một quyết định mới thay thế.



source https://namnhadat.vn/tinh-dong-nai-ra-quyet-dinh-moi-ve-phan-lo-tach-thua/

Bài đăng phổ biến từ blog này

Bà Rịa – Vũng Tàu chi 630 tỷ để GPMB cao tốc Biên Hoà – Vũng Tàu

5 Loại Thuế Mua Bán Nhà Đất Phải Nộp Khi Thực Hiện Giao Dịch

Bà Rịa – Vũng Tàu tiếp tục hoàn thiện hạ tầng giao thông