Thủ Tướng yêu cầu giải ngân hết 23.000 tỷ tiền giải phóng mặt bằng sân bay Long Thành

Sau khi xem báo cáo của UBND tỉnh Đồng Nai về việc triển khai thực hiện dự án thu hồi đất, bồi thường hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành, Thủ tướng yêu cầu tỉnh sớm thực hiện công tác giải phóng mặt bằng và giải ngân hết số vốn 23.000 tỷ đồng.

giai-ngan-dat-san-bay-long-thanh

Dân bị thu hồi đất đi làm thủ tục nhận tiền

Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành được Quốc hội thông qua tại Nghị quyết số 94/2015/QH13 ngày 25/6/2015. Mục tiêu của dự án là xây dựng một  cảng hàng không quốc tế quan trọng của quốc gia và là một trong những trung tâm trung chuyển hàng không của khu vực. Chủ đầu tư lập dự án là Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam.

Để phục vụ cho việc thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cho cư dân thuộc diện giải tỏa để xây dựng dự án sân bay Long Thành, UBND tỉnh Đồng Nai được giao làm chủ đầu tư của dự án với phạm vi 5.000ha. Tỉnh sẽ phải thu hồi đất của 17 tổ chức, 5.283 hộ gia đình và di dời 3 nghĩa địa tập trung.

Bên cạnh đó, UBND tỉnh Đồng Nai đang triển khai xây dựng 2 khu tái định cư để phục vụ việc di dời dân cư thuộc diện bị thu hồi đất là Khu tái định cư Lộc An – Bình Sơn và phân khu 3 Khu tái định cư Bình Sơn, huyện Long Thành, dự án D2D Lộc An.

Tuy nhiên, đến nay tiến độ giải phóng mặt bằng dự án sân bay Long Thành đã bị chậm tiến độ do nhiều nguyên nhân, hiện vẫn còn 151 hộ dân chưa xác định chủ sở hữu, gây khó khăn trong việc triển khai công tác giải phóng mặt bằng. Đối với khu tái định cư, 3 trong 5 dự án thành phần vẫn chưa được phê duyệt, mặc dù UBND tỉnh đã tập trung chỉ đạo, đôn đốc triển khai nhưng tiến độ vẫn chưa đạt yêu cầu.

Do đó, Thủ tướng đã yêu cầu sớm thực hiện công tác giải phóng mặt bằng và giải ngân hết số vốn 23.000 tỷ đồng, theo quy định của pháp luật để kịp khởi công dự án đầu năm 2021.

Trước đó, Chính phủ đã có yêu cầu Hội đồng Thẩm định nhà nước hoàn thành công tác thẩm định và trình Thủ tướng xem xét, quyết định đầu tư dự án trong tháng 3/2020. Tư vấn thẩm tra quốc tế đã thẩm tra dự án và gửi báo cáo thẩm tra cuối cùng cho hội đồng với nhận định dự án đủ điều kiện phê duyệt, một số nội dung tồn tại có thể hoàn thiện ở giai đoạn tiếp theo vào ngày 24/3/2020.

Tuy nhiên, do Bộ Kế hoạch và đầu tư muốn Bộ Giao thông vận tải và Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam có ý kiến rõ thêm về việc lựa chọn nhà đầu tư nên đến ngày 27/5/2020, Hội đồng Thẩm định nhà nước mới xem xét, họp thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi dự án và dự kiến trình Thủ tướng xem xét, phê duyệt dự án đầu tư Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 trong tháng 6/2020.



source https://namnhadat.vn/thu-tuong-yeu-cau-giai-ngan-het-23-000-ty-tien-giai-phong-mat-bang-san-bay-long-thanh/

Bài đăng phổ biến từ blog này

Bà Rịa – Vũng Tàu chi 630 tỷ để GPMB cao tốc Biên Hoà – Vũng Tàu

5 Loại Thuế Mua Bán Nhà Đất Phải Nộp Khi Thực Hiện Giao Dịch

Bà Rịa – Vũng Tàu tiếp tục hoàn thiện hạ tầng giao thông