Cầu Phước An – Thị Xã Phú Mỹ sắp được khởi công
Cầu Phước An kết nối Khu vực cảng Cái Mép – Thị Vải với cao tốc Bến Lức – Long Thành, TP. Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây, giúp việc vận chuyển hàng hóa từ đồng bằng Sông Cửu Long và các khu vực lân cận đến cụm cảng Cái Mép – Thị Vải và ngược lại được nhanh chóng.
Chiều 11/3/2020, ông Lê Tuấn Quốc – Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã chủ trì cuộc họp với các sở, ban, ngành liên quan để nghe Ban Quản lý Dự án Giao thông Khu vực cảng Cái Mép – Thị Vải báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án Đầu tư Xây dựng cầu Phước An, thị xã Phú Mỹ.
Ban quản lý dự án (QLDA) giao thông khu vực cảng Cái Mép – Thị Vải vừa báo cáo với UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu về tiến độ dự án xây dựng cầu Phước An nối địa phương này với huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai.
Theo Ban QLDA, dự án cầu Phước An có tổng chiều dài hơn 3,7 km (trong đó cầu dài 3,4 km). Cầu thi công xong nối thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu với huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai. Cầu có thể cho phép tàu 3.000 tấn lưu thông qua phía dưới. Tổng mức đầu tư là 4.879 tỉ đồng, đề xuất thực hiện bằng nguồn vốn ngân sách địa phương.
Về thẩm quyền phê duyệt chủ trương đầu tư, theo Ban QLDA, dự án được HĐND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu thông qua báo cáo nghiên cứu tiền khả thi 3208/UBND-VP. Ngày 03/04/2020, UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu ký văn bản chấp thuận vị trí xây dựng cầu Phước An.
Trước đó Ủy ban Tài chính Ngân sách Quốc hội đã có báo cáo thẩm tra số 1484/BC-UBTCNS14 gửi Ủy ban Thường vụ Quốc hội kiến nghị bố trí 500 tỷ đồng vốn ngân sách trung ương để đầu tư dự án.
Bộ Kế hoạch và Đầu tư có Văn bản số 8742/BKHĐT-TH thống báo bố trí 242,5 tỷ đồng vốn ngân sách trung ương năm 2020 cho một số dự án của tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, trong đó có dự án cầu Phước An.
Ngày 6-1-2020, UBND tỉnh đã có tờ trình gửi Thủ tướng Chính phủ, sau đó Thủ tướng có phiếu chuyển chuyển sang Bộ KH&ĐT về dự án này. Bộ KH&ĐT đã có văn bản trả lời lại rằng căn cứ Luật Đầu tư công năm 2019 (có hiệu lực từ ngày 1-1-2020) thì thẩm quyền thẩm định, phê duyệt chủ trương đầu tư là của HĐND cấp tỉnh.
Về vị trí xây dựng cầu, UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu chấp thuận chủ trương làm đường liên cảng, trong đó có cầu Phước An. Khi đó Sở GTVT tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu và Đồng Nai đã ký kết thỏa thuận phương án tuyến. Dự án sau đó được Bộ GTVT thẩm định, trong đó có thỏa thuận tuyến xây dựng.
UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cùng với Đồng Nai đều đã thống nhất dịch 40 m so với vị trí cảng Phước An hiện tại về phía thượng lưu sông Thị Vải để hạn chế việc chồng lấn giữa hành lang an toàn giữa cầu Phước An và cảng Phước An (phía tỉnh Đồng Nai).
UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đề nghị Ban QLDA nhanh chóng tiến hành các thủ tục tiếp theo, phối hợp chặt với tỉnh Đồng Nai, Bộ GTVT để sớm hoàn thiện hồ sơ dự án, có tờ trình trình HĐND tỉnh thông qua, xây dựng cầu Phước An.
Quan trọng, hiện nay tuyến đường liên cảng phía tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã thi công, thảm nhựa xong tới gần vị trí xây dựng cầu Phước An.
Nguồn vốn thực hiện bao gồm vốn từ ngân sách Trung ương và ngân sách địa phương. Theo dự kiến, cầu Phước An sẽ được xây dựng và hoàn thành trong vòng 3 năm kể từ ngày khởi công xây dựng.
Cầu Phước An có tầm quan trọng trong việc kết nối từ đường liên cảng qua huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai để vào cao tốc Bến Lức – Long Thành. Tuyến này đưa vào hoạt động, cùng với cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu đang triển khai đầu tư sẽ giúp cho giao thông kết nối các tỉnh miền Tây Nam bộ qua TP.HCM, Đồng Nai đến Bà Rịa – Vũng Tàu được nhanh chóng, thuận tiện, phá thế “độc tuyến” cho quốc lộ 51 hiện đang ngày càng quá tải.
Bài viết được tổng hợp bởi Nam Nhà Đất
source https://namnhadat.vn/cau-phuoc-an-thi-xa-phu-my-sap-duoc-khoi-cong/